Hotline: 0915235445
Nhắn Zalo
Gọi điện ngay
Trang chủ » CLEANSUI VIỆT NAM MEDIA » TIN TỨC

Ăn gì khi bị đầy bụng, khó tiêu? – Cách chữa bệnh

Thứ Bảy, 04/01/2020 | 16:33 GMT+7
Đầy bụng gây ra các triệu chứng vô cùng khó chịu. Vì vậy, nên sử dụng các thực phẩm hữu ích như gừng, đu đủ, bạc hà… để khắc phục chứng đầy bụng.
Tình trạng khó tiêu là triệu chứng rối loạn, nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ chế độ ăn uống không lành mạnh dẫn đến việc đầy bụng, gây khó chịu. Bạn nên cần bổ sung các thực phẩm sau đây khi mắc triệu chứng trên.

ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu

1. Các triệu chứng khó tiêu

Khi bạn bị đầy bụng sẽ có những triệu chứng cụ thể như sau:

- Trướng bụng: Bạn cảm thấy bụng bị đầy, đầy hơi tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu

- Buồn nôn: Sau bữa ăn, bạn sẽ cảm thấy muốn nôn. Ngoài ra, có triệu chứng chóng mặt. Nếu bạn nôn ra máu thì cần đến bệnh viện để tránh tình trạng thêm nặng.

- Ợ chua: Khi bạn ợ chua nhiều lần là dấu hiệu của việc đầy bụng.

- Ợ nóng: Bạn sẽ cảm thấy nóng ở phần ngực

2. Nguyên nhân gây khó tiêu

Phần lớn do bạn tiêu thụ các thực phẩm gây đầy bụng như chiên, thực phẩm lạnh, ngâm. Vì vậy, nên những người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế các thực phẩm sau.

Thực phẩm chiên

ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu

Với những thức ăn được chế biến chiên không dễ tiêu hóa, chúng tạo áp lực cho việc tiêu hóa đồng thời làm tăng lipid máu cao, không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chiên gây khó khăn cho việc tiêu hóa

Những phẩm chiên sẽ sinh ra nhiếu chất gây ung thư như polycyclic aromatic hydrocarbons. Hơn nữa, việc sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng gây ra chất gây ung thư.

Thực phẩm ngâm, muối chua

Đặc tính của thực phẩm ngâm chứa nhiều muối và gia vị. Nên tránh ăn chúng

Thực phẩm lạnh, có nhiều gia vị

Ăn thực phẩm lạnh nhiều sẽ dẫn đến gây tiêu chảy, kích ứng trên niêm mạc đường tiêu hóa, viêm dạ dày ruột. Những món ăn có vị cay của ớt gây hại đến niêm mạc dạ dày. Ăn quá cay cũng ảnh hưởng đén men tiêu hóa dạ dày dẫn đến khó tiêu.

Ngoài ra, hạn chế các loại thức uống có chất kích thích, dấm, các loại quả khô, thực phẩm ngọt như các loại bánh.

3. Những thực phẩm giảm khó chịu khi bị đầy bụng

Dưới đây là một số thực phẩm rất tốt cho những người hay bị đầy bụng:

Gừng

Gừng có nhiều công dụng rất tốt, là thực phẩm có tác dụng giảm đầy bụng, triệu chứng khó tiêu. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm về gừng như kẹp gừng, trà gứng, cho gừng vào các món ăn.

Gừng có tính nóng giúp đốt chát các chất béo, kích thích sản sinh nhiều năng lượng và không là khó chịu.

Đu đủ

ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu

Đu đủ là trái cây được nhiều người lựa chọn khi bị đầy bụng. Trong đu đủ chứa chất papain, co tác dụng tiêu hóa  tốt cho cơ thể, giải phóng sự căng đầy bụng. Đu đủ giúp nhuận tràng tốt và làm giảm sự khó chịu do dầy bụng gây ra.

Dưa chuột

Đây là một trong những thực phẩm giảm đầy hơi rất tốt, vì chúng chứa nhiều chất xơ và hàm lượng nước lên đến 96%. Có công dụng hoạt động trơn tru. Khi bị đầy bụng, khó tiêu dưa chuột sẽ giúp dạ dày dễ chịu hơn.

Bạc hà

Không chỉ là loại rau mà còn được sử dụng để chữa trị nhiều vấn đề như ợ chua, đầy hơi. Bạc hà còn là loại thuốc chống sự co thắc đường riêu hóa. Từ đó, cải thiện đường tiêu hóa và làm dịu dạ dày.

Cải chíp

Với các loại rau lá xanh như cải chip, rau xoăn có tác dụng giảm đầy hơi vì chúng chứa nitrate, giúp tăng lưu thông ở các khu vực cần loại bỏ chất lỏng khi bụng bị đầy hơi.

Cải chíp hỗ trợ cho việc tiêu hóa vô cùng hữu ích

Hơn nữa, các loại lá xanh có chứa nhiều chất như magie, kali, giúp cơ thể cân bằng, ngăn ngằ tích tụ nhiều mỡ gây hại.

Sữa chua

ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu

Trong sữa chua có chứa nhiều mem vi sinh và các lọi khuẩn, rất tốt cho dạ dày. Chúng sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Ít bị ợ nóng và đầy hơi.

4. Bạn nên làm gì để tránh bị đầy bụng, khó tiêu?

- Nên ăn uống vừa phải, đúng 3 bữa mõi ngày, đúng thời gian quy định, tránh để quá đói hoặc ăn quá no.

- Ăn uống ở nhiệt độ phù hợp với niêm mạc miệng, ruột,…bạn nên ăn hoặc uống với nhiệt độ thích hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh, gây tổn thương các cơ quan.

- Ăn từ từ, để giảm gánh nặng cho dạ dày

- Bạn nên bổ sung nước vào thời điểm thích hợp, tốt nhất là lúc đói vào buổi sáng, uống 1 cốc nước ion kiềm khoảng một giờ trước khi ăn. Hạn chế uống nước trong khi ăn vì sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

Những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn giải quyết được tình trạng đầy hơi vô cùng khó chịu khi thường xuyên phải tiêu thụ các thực phẩm không lành mạnh. Tuy nhiên, bạn cần nên hạn chế không được tiêu thụ quá nhiều hoặc thường xuyên sẽ gây ra nhiều bệnh vô cùng nguy hiểm.